Page 6 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 6
โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ
x - + กิจกรรม ออกแบบอัลกอริทึม
แก้ปัญหาการสุ่มตัวเลข
ถ้าต้องการแก้ปัญหาการสุ่มตัวเลข 1-100 จ านวน 10 ครั้ง ถ้าได้เลขคู่ให้ แสดงภาพ
่
่
่
่
ี
่
“สีเหลียม” ถ้าได้เลขคให้แสดงค าว่า “สามเหลียม” เมือครบ 10 ครั้ง แสดง “หัวใจ”
การแก้ปัญหานี้เราอาจวิเคราะห์ปัญหาและเขียนอัลกอริทึมหรือผังงานได้ ดังนี้
วิเคราะห์ปัญหา
ต้องการแสดงค่าผลการสุ่มตัวเลข จาก 1 - 100 จ านวน 10 ครั้ง
ข้อมูลน าเข้า จ านวนตัวเลข 1 - 100 จ านวน
การประมวลผล สุ่มค่าตัวเลข จาก 1 – 100 จ านวน 10 ครั้ง ถ้าได้เลข คู่
ให้แสดงค่า และ ภาพ “สี่เหลี่ยม. ถ้าได้เลข คี่ แสดงค่า
และภาพ “สามเหลี่ยม”
ถ้าครบ 10 ครั้ง ให้แสดง “หัวใจ”
ข้อมูลส่งออก ภาพ สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และหัวใจ
แผนผังหัวข้อหน่วยการเรียนร ู้ ี 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา
เทคโนโลยี (วิทยาการค านวณ) ชั้นประถมศึกษาปที่ 6