Page 6 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 6

โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ


    x  -  +    กิจกรรม         ออกแบบอัลกอริทึม







                       แก้ปัญหาการสุ่มตัวเลข








                  ถ้าต้องการแก้ปัญหาการสุ่มตัวเลข 1-100 จ านวน 10 ครั้ง  ถ้าได้เลขคู่ให้ แสดงภาพ

                                                                             ่
                                          ่
                         ่
                                                                    ่
                                          ี
                     ่
                  “สีเหลียม” ถ้าได้เลขคให้แสดงค าว่า “สามเหลียม”  เมือครบ 10 ครั้ง แสดง “หัวใจ”
                  การแก้ปัญหานี้เราอาจวิเคราะห์ปัญหาและเขียนอัลกอริทึมหรือผังงานได้ ดังนี้
                    วิเคราะห์ปัญหา




                        ต้องการแสดงค่าผลการสุ่มตัวเลข จาก 1 - 100 จ านวน 10 ครั้ง

                        ข้อมูลน าเข้า           จ านวนตัวเลข 1 - 100 จ านวน

                        การประมวลผล สุ่มค่าตัวเลข จาก 1 – 100 จ านวน 10 ครั้ง ถ้าได้เลข คู่

                                             ให้แสดงค่า และ ภาพ “สี่เหลี่ยม. ถ้าได้เลข คี่ แสดงค่า

                                          และภาพ “สามเหลี่ยม”

                                          ถ้าครบ 10 ครั้ง ให้แสดง “หัวใจ”

                        ข้อมูลส่งออก      ภาพ สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และหัวใจ





























                                   แผนผังหัวข้อหน่วยการเรียนร  ู้  ี  2  การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา
                                             เทคโนโลยี (วิทยาการค านวณ) ชั้นประถมศึกษาปที่ 6
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11