Page 6 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 6

้
                                        ์
            สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ไดพัฒนาหลักสูตรวิชาคอมพิวเตอร์ และ
                                                                                                      ั
                   ั
            มีการปรบปรุงหลักสูตรมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมีการประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศกราช
            2551 จึงได้เปลี่ยนชื่อวิชาเป็น เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยจัดให้อยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
            เทคโนโลยี ต่อมาในปีพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ได้มีการเปลี่ยนชื่อวิชาอีกครั้งเป็น วิทยาการค�านวณ อยู่
            ในสาระเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และมี

            ทักษะต่าง ๆ ที่ครอบคลุม การคิดเชิงค�านวณ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ รวมทั้งการประยุกต์
            ใช้ความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงได้อย่างมี
            ประสิทธิภาพ


            แนวทางการจัดการเรียนรู้ เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ): Coding with KidBright ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เล่มนี้ สามารถ

                                            ี
            น�าไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรยนบรรลุตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องกบการเขียนโปรแกรม ตามสาระการเรียนรู้ที่ 4.2
                                                                   ั
                                                                                                        ้
                                                   ้
                                                             ์
                                                                                                      ์
                                      ่
            เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ) กลุมสาระการเรียนรูวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี โดยสถานศึกษาสามารถน�าไปประยุกตใชใน
                                                    ่
                           ้
                          ้
                                                                                 ้
                                                                                                    ้
            การจัดการเรียนรูไดตามความเหมาะสม เนื้อหาในเลมนี้ประกอบดวยจุดประสงคการเรียนรู ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู แนวคิด
                                                              ้
                                                                         ์
            ตัวอย่างสื่อและอุปกรณ์ ขั้นตอนด�าเนินกิจกรรม การวัดและประเมินผล สื่อและแหล่งเรียนรู้ และข้อเสนอแนะ ซึ่งควรน�าไป
                                                       ์
                       ่
                      ้
                             ่
            จัดการเรียนรูรวมกับคูมือครูรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ) ที่พัฒนาโดย สสวท. โดยปรับเปลี่ยน
            กิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม ในคู่มือครูของสสวท. เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการจัด
                                                                                            ้
                                                                                          ้
                                                                                               ่
                                                                                                       ์
            การเรียนรูการเขียนโปรแกรมแบบบล็อกดวยโปรแกรม KidBright IDE ซึ่งจะท�าใหสามารถจัดการเรียนรูไดอยางสมบูรณและ
                                                                          ้
                    ้
                                            ้
            สอดคล้องตามที่หลักสูตรก�าหนด
            สสวท. และ สวทช. ขอขอบคุณคณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ และครูผู้สอน จากสถาบันต่าง ๆ ที่ให้ความร่วมมือใน
                          ั
            การพัฒนาและหวงเป็นอย่างยิ่งว่า เอกสารเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนและผู้เกี่ยวข้องกับการจดการเรียนรู้รายวิชา
                                                                                          ั
            เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ) ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างสมบูรณ์ตามเป้าหมายของหลักสูตรต่อไป
            สาขาเทคโนโลยี
            สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
            กระทรวงศึกษาธิการ
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11