Page 6 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 6
้
์
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ไดพัฒนาหลักสูตรวิชาคอมพิวเตอร์ และ
ั
ั
มีการปรบปรุงหลักสูตรมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมีการประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศกราช
2551 จึงได้เปลี่ยนชื่อวิชาเป็น เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยจัดให้อยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี ต่อมาในปีพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ได้มีการเปลี่ยนชื่อวิชาอีกครั้งเป็น วิทยาการค�านวณ อยู่
ในสาระเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และมี
ทักษะต่าง ๆ ที่ครอบคลุม การคิดเชิงค�านวณ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ รวมทั้งการประยุกต์
ใช้ความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
แนวทางการจัดการเรียนรู้ เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ): Coding with KidBright ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เล่มนี้ สามารถ
ี
น�าไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรยนบรรลุตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องกบการเขียนโปรแกรม ตามสาระการเรียนรู้ที่ 4.2
ั
้
้
์
์
่
เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ) กลุมสาระการเรียนรูวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี โดยสถานศึกษาสามารถน�าไปประยุกตใชใน
่
้
้
้
้
การจัดการเรียนรูไดตามความเหมาะสม เนื้อหาในเลมนี้ประกอบดวยจุดประสงคการเรียนรู ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู แนวคิด
้
์
ตัวอย่างสื่อและอุปกรณ์ ขั้นตอนด�าเนินกิจกรรม การวัดและประเมินผล สื่อและแหล่งเรียนรู้ และข้อเสนอแนะ ซึ่งควรน�าไป
์
่
้
่
จัดการเรียนรูรวมกับคูมือครูรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ) ที่พัฒนาโดย สสวท. โดยปรับเปลี่ยน
กิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม ในคู่มือครูของสสวท. เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการจัด
้
้
่
์
การเรียนรูการเขียนโปรแกรมแบบบล็อกดวยโปรแกรม KidBright IDE ซึ่งจะท�าใหสามารถจัดการเรียนรูไดอยางสมบูรณและ
้
้
้
สอดคล้องตามที่หลักสูตรก�าหนด
สสวท. และ สวทช. ขอขอบคุณคณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ และครูผู้สอน จากสถาบันต่าง ๆ ที่ให้ความร่วมมือใน
ั
การพัฒนาและหวงเป็นอย่างยิ่งว่า เอกสารเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนและผู้เกี่ยวข้องกับการจดการเรียนรู้รายวิชา
ั
เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ) ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างสมบูรณ์ตามเป้าหมายของหลักสูตรต่อไป
สาขาเทคโนโลยี
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงศึกษาธิการ