Page 59 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 59
กิจกรรมที่ 4
แนวทางการจัดการเรียนรู้
การจัดเตรียม
1. ใบกิจกรรมตามจ�านวนนักเรียน
2. เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรแกรม KidBright IDE
3. บอร์ด KidBright และสาย USB
ขั้นตอนดำาเนินการ
1. ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมอ่านค่าแสงซึ่งได้ท�าในชั่วโมงที่แล้ว รวมทั้งอธิบายความรู้เพิ่มเติมอื่น ๆ
ที่รวบรวมได้จากข้อมูลของนักเรียนใน Exit ticket
ั
ี่
2. ครูให้นกเรียนศึกษาใบความรู้ท 4 เรื่องการอ่านและควบคุมสถานะ USB และ Output เฉพาะหัวข้อที่เกี่ยวกับ
บล็อกค�าสั่ง I/O
�
ู
ี่
3. ครูแนะน�า KidBright simulator และอุปกรณ์จาลองที่ต่ออยู่บนบอร์ด จากนั้นครชี้แจงให้นักเรียนท�าใบกิจกรรมท 4.1
เรื่องโปรแกรมเปิดปิดไฟ ข้อท 1-2 และสุ่มนักเรียนน�าเสนอผลงาน รวมทั้งอธิบายการท�างานของโปรแกรมและ
ี่
ให้นักเรียนร่วมกันตอบค�าถามในใบกิจกรรม
ู
4. ครแจกหลอดไฟ LED 5V และหลอดไฟสาย USB พร้อมแนะน�าอุปกรณ์และวิธีการต่ออุปกรณ์เข้ากับบอร์ด KidBright
จากนั้นให้นกเรียนท�าใบกิจกรรมที่ 4.1 เรื่องโปรแกรมเปิดปิดไฟ ข้อที่ 3-4 จากนั้นสุ่มนกเรียนน�าเสนอผลงานและ
ั
ั
้
้
อธิบายการท�างานของโปรแกรม รวมทั้งการแกไขขอผิดพลาดที่เกิดขึ้นระหวางการเขียนโปรแกรมและการติดตั้งอุปกรณ ์
่
5. ครูน�าอภิปรายสรุปในประเด็นต่อไปนี้
• ความรู้ที่นักเรียนได้จากการท�ากิจกรรมมีอะไรบ้าง
• ค�าสั่ง repeat until do กับ repeat while do มีการท�างานต่างกันอย่างไร
• นักเรียนคิดว่าเราจะน�าอุปกรณ์อะไรมาต่อกับบอร์ด KidBright เพื่อสั่งให้อุปกรณ์ท�างาน ได้บ้าง
• นักเรียนคิดว่าในสถานที่ต่าง ๆ เช่น บ้าน โรงเรียน ร้านค้า มีการควบคุมอุปกรณ์อัตโนมัติ อะไรบ้าง
การวัดและประเมินผล
ตรวจผลงานและตรวจค�าตอบในใบกิจกรรม
57