Page 46 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 46

กิจกรรมที่ 3









                 ู
                               ิ
                       ี
            3.  ครให้นักเรยนท�าใบกจกรรมที่ 3.1 เรื่องโปรแกรมปลาแดดเดียว โดยชี้แจงการท�าใบกิจกรรมพร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า
                        ี่
              ระดับแสงทใช้ในการตากปลานั้นเป็นระดับแสงที่สมมุติขึ้น หากนักเรียนจะน�าไปจัดท�าเป็นโครงงานนักเรยนจะต้อง
                                                                                                  ี
              ศึกษาค่าแสงที่เหมาะสมก่อน เมื่อนักเรียนท�าใบกิจกรรมเสร็จแล้วครูสุ่มนักเรียนออกมาน�าเสนอผลงาน และอภิปราย
              เกี่ยวกับแนวทางในการปรับปรุงโปรแกรม ปัญหาและข้อผิดพลาดที่พบระหว่างการเขียนโปรแกรมและแนวทางแก้ไข

                 ู
                                                 ็
                           ึ
            4.  ครให้นักเรียนศกษาใบความรู้ที่ 3.2 เรื่องบลอกค�าสั่งส�าหรับเชื่อมเงื่อนไข และให้นักเรียนเขียนโปรแกรมตามตัวอย่าง
              จากนั้นทดสอบผลการท�างาน รวมทั้งทดลองเปลี่ยนแปลงค่าต่าง ๆ ที่อยู่ในเงื่อนไข จากนั้นสังเกตผลลัพธ์ที่ได้

                                                                                                     ั
                               ิ
                                                           ิ
                 ู
            5.  ครให้นักเรียนท�าใบกจกรรมที่ 3.2 เรื่องชุดใหญ่ไฟกระพรบ เพื่อจ�าลองผลการท�างานของเซนเซอร์แสง และสุ่มนกเรียน
              ออกมาน�าเสนอผลงาน พร้อมอภิปรายแนวทาง ปัญหาที่พบและการแก้ปัญหา รวมทั้งเปรียบเทียบความแตกต่างของ
              โปรแกรมในใบกิจกรรมที่ 3.1 และใบกิจกรรมที่ 3.2 โดยใช้ค�าถาม เช่น
              •  ในใบกิจกรรมที่ 3.1 นักเรียนใช้ค�าสั่งอะไรบ้าง แต่ละค�าสั่งมีหน้าที่และการท�างานอย่างไร
              •  ในใบกิจกรรมที่ 3.2 นักเรียนใช้ค�าสั่งอะไรบ้าง แต่ละค�าสั่งมีหน้าที่และการท�างานอย่างไร
              •  การท�างานโปรแกรมของใบกิจกรรมที่ 3.1 และใบกิจกรรมที่ 3.2 ต่างกันอย่างไร
              •  นักเรียนคิดว่าโปรแกรมที่เกิดจาก 2 กิจกรรมนี้ สามารถน�าไปประยุกต์ใช้ในงานใดได้บ้าง



            6.  ครูแจกกระดาษ Exit ticket ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ให้แต่ละคนตอบค�าถาม 3 ข้อ ดังนี้
              •  สิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ในวันนี้

              •  สิ่งที่นักเรียนค้นพบจากการเรียนเรื่องนี้
              •  สิ่งที่นักเรียนสงสัย หรืออยากจะรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้



            การวัดและประเมินผล
            1.  ตรวจผลงานและตรวจค�าตอบในใบกิจกรรม

                                                                   �
            2.  ตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของนกเรียนจาก Exit ticket และครูนาข้อมูลที่ได้ไปพิจารณาออกแบบการจัดการเรียนรู้
                                          ั
              ในชั่วโมงต่อไป



























              44
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51