Page 46 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 46
กิจกรรมที่ 3
ู
ิ
ี
3. ครให้นักเรยนท�าใบกจกรรมที่ 3.1 เรื่องโปรแกรมปลาแดดเดียว โดยชี้แจงการท�าใบกิจกรรมพร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า
ี่
ระดับแสงทใช้ในการตากปลานั้นเป็นระดับแสงที่สมมุติขึ้น หากนักเรียนจะน�าไปจัดท�าเป็นโครงงานนักเรยนจะต้อง
ี
ศึกษาค่าแสงที่เหมาะสมก่อน เมื่อนักเรียนท�าใบกิจกรรมเสร็จแล้วครูสุ่มนักเรียนออกมาน�าเสนอผลงาน และอภิปราย
เกี่ยวกับแนวทางในการปรับปรุงโปรแกรม ปัญหาและข้อผิดพลาดที่พบระหว่างการเขียนโปรแกรมและแนวทางแก้ไข
ู
็
ึ
4. ครให้นักเรียนศกษาใบความรู้ที่ 3.2 เรื่องบลอกค�าสั่งส�าหรับเชื่อมเงื่อนไข และให้นักเรียนเขียนโปรแกรมตามตัวอย่าง
จากนั้นทดสอบผลการท�างาน รวมทั้งทดลองเปลี่ยนแปลงค่าต่าง ๆ ที่อยู่ในเงื่อนไข จากนั้นสังเกตผลลัพธ์ที่ได้
ั
ิ
ิ
ู
5. ครให้นักเรียนท�าใบกจกรรมที่ 3.2 เรื่องชุดใหญ่ไฟกระพรบ เพื่อจ�าลองผลการท�างานของเซนเซอร์แสง และสุ่มนกเรียน
ออกมาน�าเสนอผลงาน พร้อมอภิปรายแนวทาง ปัญหาที่พบและการแก้ปัญหา รวมทั้งเปรียบเทียบความแตกต่างของ
โปรแกรมในใบกิจกรรมที่ 3.1 และใบกิจกรรมที่ 3.2 โดยใช้ค�าถาม เช่น
• ในใบกิจกรรมที่ 3.1 นักเรียนใช้ค�าสั่งอะไรบ้าง แต่ละค�าสั่งมีหน้าที่และการท�างานอย่างไร
• ในใบกิจกรรมที่ 3.2 นักเรียนใช้ค�าสั่งอะไรบ้าง แต่ละค�าสั่งมีหน้าที่และการท�างานอย่างไร
• การท�างานโปรแกรมของใบกิจกรรมที่ 3.1 และใบกิจกรรมที่ 3.2 ต่างกันอย่างไร
• นักเรียนคิดว่าโปรแกรมที่เกิดจาก 2 กิจกรรมนี้ สามารถน�าไปประยุกต์ใช้ในงานใดได้บ้าง
6. ครูแจกกระดาษ Exit ticket ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ให้แต่ละคนตอบค�าถาม 3 ข้อ ดังนี้
• สิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ในวันนี้
• สิ่งที่นักเรียนค้นพบจากการเรียนเรื่องนี้
• สิ่งที่นักเรียนสงสัย หรืออยากจะรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้
การวัดและประเมินผล
1. ตรวจผลงานและตรวจค�าตอบในใบกิจกรรม
�
2. ตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของนกเรียนจาก Exit ticket และครูนาข้อมูลที่ได้ไปพิจารณาออกแบบการจัดการเรียนรู้
ั
ในชั่วโมงต่อไป
44