Page 30 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 30

กิจกรรมที่ 2







            3.  ครูแนะน�าเซนเซอร์ที่อยู่บนบอร์ด KidBright และให้นักเรียนบอกต�าแหน่งของเซนเซอร์วัดอุณหภูมิ จากนั้นครูน�า
                                 ั
                                                 ู
              อภิปราย สาธิต เกี่ยวกบการอ่านค่าอุณหภมิ พร้อมกบให้นักเรียนศึกษาใบความรู้ที่ 2 เรื่องการแสดงค่าอุณหภูม ิ
                                                          ั
              และการเปรียบเทียบค่า และอาจตั้งค�าถามหรือประเด็นอภิปรายเพิ่มเติมระหว่างการศึกษาใบความรู้ เช่น
              •  ให้นักเรียนอธิบายการท�างานของตัวอย่างโปรแกรมอ่านค่าอุณหภูมิ
              •  ให้นักเรียนทดลองใช้บล็อกตัวแปรโดยตั้งชื่อเป็นชื่ออื่นที่เหมาะสมกว่าชื่อ X และถามนักเรียนว่าตัวแปร X
                ควรเปลี่ยนชื่อเป็นอะไร เพราะเหตุใด (ควรตั้งชื่อให้สอดคล้อง เช่น ชื่อ temp ที่ย่อมาจาก temperature)
                                                                                         ั
                                                                                                     �
              •  ให้นักเรียนช่วยกันคิดว่าเหตุใดจึงต้องตั้งชื่อตัวแปรให้สอดคล้องกับข้อมูลหรือค่าที่เก็บไว้ในตวแปร (เพื่อให้จาและ
               เข้าใจได้ง่ายว่าตัวแปรนี้ท�าหน้าที่อะไร และจะไม่สับสนเมื่อต้องใช้ตัวแปรหลายตัวในโปรแกรมเดียวกัน)
              •  ให้นักเรียนลองเปลี่ยนรูปแบบของตัวด�าเนินการให้เป็นเครื่องหมายอื่น และสังเกตผลลัพธ์
              •  ให้นักเรียนลองใช้ KidBright simulator ในการแสดงผลและปรับเปลี่ยนอุณหภูมิ



                                                           ้
            4.  ครูชี้แจงการท�าใบกิจกรรมที่ 2 หนาว ๆ ร้อน ๆ จากนั้นใหนักเรียนท�าใบกิจกรรม และสุมนักเรียนออกมาน�าเสนอค�าตอบ
                                                                                 ่
              และตั้งค�าถามให้ร่วมกันอภิปราย เช่น
              •  โปรแกรมของนักเรียนและของเพื่อนเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกันหรือไม่ เพราะอะไร


            5.  ครูน�าอภิปรายสรุปเกี่ยวกับความรู้ที่ได้รับ เช่น

              •  นักเรียนเขียนโปรแกรมและได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องในครั้งเดียวเลยหรือไม่ อย่างไร
              •  นักเรียนมีวิธีการในการตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมอย่างไร
              •  บล็อกค�าสั่งที่ใช้มีอะไรบ้าง แต่ละบล็อกท�าหน้าที่อะไร

              •  สิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ในวันนี้มีอะไรบ้าง
              •  นักเรียนคิดว่าเราสามารถน�าความรู้ในการเขียนโปรแกรมเพื่ออ่านค่าอุณหภูมิไปใช้ประโยชน์ในการสร้างอุปกรณ์
                อะไรบ้าง




            การวัดและประเมินผล
            1.  ตรวจค�าตอบในใบกิจกรรม
            2.  ประเมินทักษะในการเขียนโปรแกรมและการตรวจหาข้อผิดพลาดโดยใช้แบบประเมินกิจกรรมที่ 2




























              28
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35