Page 30 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 30
กิจกรรมที่ 2
3. ครูแนะน�าเซนเซอร์ที่อยู่บนบอร์ด KidBright และให้นักเรียนบอกต�าแหน่งของเซนเซอร์วัดอุณหภูมิ จากนั้นครูน�า
ั
ู
อภิปราย สาธิต เกี่ยวกบการอ่านค่าอุณหภมิ พร้อมกบให้นักเรียนศึกษาใบความรู้ที่ 2 เรื่องการแสดงค่าอุณหภูม ิ
ั
และการเปรียบเทียบค่า และอาจตั้งค�าถามหรือประเด็นอภิปรายเพิ่มเติมระหว่างการศึกษาใบความรู้ เช่น
• ให้นักเรียนอธิบายการท�างานของตัวอย่างโปรแกรมอ่านค่าอุณหภูมิ
• ให้นักเรียนทดลองใช้บล็อกตัวแปรโดยตั้งชื่อเป็นชื่ออื่นที่เหมาะสมกว่าชื่อ X และถามนักเรียนว่าตัวแปร X
ควรเปลี่ยนชื่อเป็นอะไร เพราะเหตุใด (ควรตั้งชื่อให้สอดคล้อง เช่น ชื่อ temp ที่ย่อมาจาก temperature)
ั
�
• ให้นักเรียนช่วยกันคิดว่าเหตุใดจึงต้องตั้งชื่อตัวแปรให้สอดคล้องกับข้อมูลหรือค่าที่เก็บไว้ในตวแปร (เพื่อให้จาและ
เข้าใจได้ง่ายว่าตัวแปรนี้ท�าหน้าที่อะไร และจะไม่สับสนเมื่อต้องใช้ตัวแปรหลายตัวในโปรแกรมเดียวกัน)
• ให้นักเรียนลองเปลี่ยนรูปแบบของตัวด�าเนินการให้เป็นเครื่องหมายอื่น และสังเกตผลลัพธ์
• ให้นักเรียนลองใช้ KidBright simulator ในการแสดงผลและปรับเปลี่ยนอุณหภูมิ
้
4. ครูชี้แจงการท�าใบกิจกรรมที่ 2 หนาว ๆ ร้อน ๆ จากนั้นใหนักเรียนท�าใบกิจกรรม และสุมนักเรียนออกมาน�าเสนอค�าตอบ
่
และตั้งค�าถามให้ร่วมกันอภิปราย เช่น
• โปรแกรมของนักเรียนและของเพื่อนเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกันหรือไม่ เพราะอะไร
5. ครูน�าอภิปรายสรุปเกี่ยวกับความรู้ที่ได้รับ เช่น
• นักเรียนเขียนโปรแกรมและได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องในครั้งเดียวเลยหรือไม่ อย่างไร
• นักเรียนมีวิธีการในการตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมอย่างไร
• บล็อกค�าสั่งที่ใช้มีอะไรบ้าง แต่ละบล็อกท�าหน้าที่อะไร
• สิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ในวันนี้มีอะไรบ้าง
• นักเรียนคิดว่าเราสามารถน�าความรู้ในการเขียนโปรแกรมเพื่ออ่านค่าอุณหภูมิไปใช้ประโยชน์ในการสร้างอุปกรณ์
อะไรบ้าง
การวัดและประเมินผล
1. ตรวจค�าตอบในใบกิจกรรม
2. ประเมินทักษะในการเขียนโปรแกรมและการตรวจหาข้อผิดพลาดโดยใช้แบบประเมินกิจกรรมที่ 2
28