Page 15 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 15
ื่
ิ
4. ครูและนักเรียนร่วมกันอภปรายความรู้ในใบความรู้ที่ 1 เรื่องการท�างานแบบมีเงอนไข และให้นักเรียนทดลองต่อบอร์ด
KidBright และเขียนโปรแกรมตามตัวอย่าง จากนั้นตั้งค�าถามเพื่อทบทวนความเข้าใจ เช่น
• โปรแกรมนี้มีการท�างานอย่างไรบ้าง
• บล็อกค�าสั่ง if do ใช้ท�าอะไร
่
้
• ถาน�าบล็อกค�าสั่ง Switch 1 pressed ไปวางตอจาก if (if Switch 1 pressed do….) และคลิกสั่งใหโปรแกรมท�างาน
้
ถ้านักเรียนกดปุ่มสวิตช์ 2 (S2) จะเกิดอะไรขึ้น เพราะอะไร
5. ครูให้นักเรียนท�าใบกิจกรรมที่ 1.1 ดอกไม้หรือหัวใจ แล้วสุ่มนักเรียนน�าเสนอผลงาน จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
ในประเด็นต่อไปนี้
• นักเรียนใช้บล็อกค�าสั่งอะไรบ้าง
• เงื่อนไขการท�างานของโปรแกรมนี้มีอะไรบ้าง
• โปรแกรมของนักเรียนเหมือนกับเพื่อนหรือไม่ อย่างไร และได้ผลลัพธ์เหมือนกันหรือไม่ เพราะเหตุใด
6. ครูให้ความรู้เพิ่มเติมว่าการสั่งงานอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจ�าวันยังมีเรื่องของเงื่อนไขมาเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน
จากนั้นครูตั้งค�าถามเกี่ยวกับการปิดเปิดสวิตช์ไฟที่โรงเรียนหรือที่บ้าน เช่น
• นักเรียนมีวิธีการปิดเปิดสวิตช์ไฟที่บ้านหรือที่โรงเรียนอย่างไร (กดสวิตช์ไปด้านใดด้านหนึ่งเพื่อท�าการเปิดหรือปิด)
• นักเรียนคิดว่าสวิตช์ไฟฟ้าถูกควบคุมให้ท�างานไว้อย่างไร (เมอกดสวิตช์เปิดหลอดไฟก็จะสว่าง เมื่อกดสวิตช์ปิด
ื่
หลอดไฟจะดับ)
13 13