Page 15 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 15

ื่
                                      ิ
               4.  ครูและนักเรียนร่วมกันอภปรายความรู้ในใบความรู้ที่ 1 เรื่องการท�างานแบบมีเงอนไข และให้นักเรียนทดลองต่อบอร์ด
                 KidBright และเขียนโปรแกรมตามตัวอย่าง จากนั้นตั้งค�าถามเพื่อทบทวนความเข้าใจ เช่น
                 •  โปรแกรมนี้มีการท�างานอย่างไรบ้าง

                 •  บล็อกค�าสั่ง if do ใช้ท�าอะไร
                                                        ่
                      ้
                 •  ถาน�าบล็อกค�าสั่ง Switch 1 pressed ไปวางตอจาก if (if Switch 1 pressed do….) และคลิกสั่งใหโปรแกรมท�างาน
                                                                                                ้
                  ถ้านักเรียนกดปุ่มสวิตช์ 2 (S2) จะเกิดอะไรขึ้น เพราะอะไร
































               5.  ครูให้นักเรียนท�าใบกิจกรรมที่ 1.1 ดอกไม้หรือหัวใจ แล้วสุ่มนักเรียนน�าเสนอผลงาน จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
                 ในประเด็นต่อไปนี้
                 •  นักเรียนใช้บล็อกค�าสั่งอะไรบ้าง

                 •  เงื่อนไขการท�างานของโปรแกรมนี้มีอะไรบ้าง
                 •  โปรแกรมของนักเรียนเหมือนกับเพื่อนหรือไม่ อย่างไร และได้ผลลัพธ์เหมือนกันหรือไม่ เพราะเหตุใด



               6.  ครูให้ความรู้เพิ่มเติมว่าการสั่งงานอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจ�าวันยังมีเรื่องของเงื่อนไขมาเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน
                 จากนั้นครูตั้งค�าถามเกี่ยวกับการปิดเปิดสวิตช์ไฟที่โรงเรียนหรือที่บ้าน เช่น
                 •  นักเรียนมีวิธีการปิดเปิดสวิตช์ไฟที่บ้านหรือที่โรงเรียนอย่างไร (กดสวิตช์ไปด้านใดด้านหนึ่งเพื่อท�าการเปิดหรือปิด)
                 •  นักเรียนคิดว่าสวิตช์ไฟฟ้าถูกควบคุมให้ท�างานไว้อย่างไร (เมอกดสวิตช์เปิดหลอดไฟก็จะสว่าง เมื่อกดสวิตช์ปิด
                                                                     ื่
                  หลอดไฟจะดับ)















                                                                                                        13 13
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20