Page 6 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 6
์
้
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ไดพัฒนาหลักสูตรวิชาคอมพิวเตอร์ และ
ั
มีการปรบปรุงหลักสูตรมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมีการประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศกราช
ั
2551 จึงได้เปลี่ยนชื่อวิชาเป็น เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยจัดให้อยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี ต่อมาในปีพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ได้มีการเปลี่ยนชื่อวิชาอีกครั้งเป็น วิทยาการค�านวณ อยู่
ในสาระเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และมี
ทักษะต่าง ๆ ที่ครอบคลุม การคิดเชิงค�านวณ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ รวมทั้งการประยุกต์
ใช้ความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
แนวทางการจัดการเรียนรู้ เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ): Coding with KidBright ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เล่มนี้ สามารถน�า
้
้
ไปใชในการจัดการเรียนรูเพื่อใหนักเรียนบรรลุตัวชี้วัดที่เกี่ยวของกับการเขียนโปรแกรม ตามสาระการเรียนรูที่ 4.2 เทคโนโลยี
้
้
้
(วิทยาการคานวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสถานศึกษาสามารถน�าไปประยุกต์ใช้ในการจัด
�
้
้
้
่
่
้
์
้
การเรียนรูไดตามความเหมาะสม เนื้อหาในเลมนี้ประกอบดวยจุดประสงคการเรียนรู ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู แนวคิด ตัวอยาง
สื่อและอุปกรณ์ ขั้นตอนด�าเนินกิจกรรม การวดและประเมินผล สื่อและแหล่งเรียนรู้ และข้อเสนอแนะ ซึ่งควรน�าไปจัด
ั
การเรียนรู้ร่วมกับคู่มือครูรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ) ที่พัฒนาโดย สสวท. โดยปรับเปลี่ยน
กิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม ในคู่มือครูของ สสวท. เป็นการจัดกจกรรมการเรียนร้ตามแนวทางการจัด
ู
ิ
้
้
์
การเรียนรูการเขียนโปรแกรมแบบบล็อกดวยโปรแกรม KidBright IDE ซึ่งจะท�าใหสามารถจัดการเรียนรูไดอยางสมบูรณและ
่
้
้
้
สอดคล้องตามที่หลักสูตรก�าหนด
สสวท. และ สวทช. ขอขอบคุณคณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ และครูผู้สอน จากสถาบันต่าง ๆ ที่ให้ความร่วมมือใน
ั
การพัฒนาและหวงเป็นอย่างยิ่งว่า เอกสารเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนและผู้เกี่ยวข้องกับการจดการเรียนรู้รายวิชา
ั
เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ) ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างสมบูรณ์ตามเป้าหมายของหลักสูตรต่อไป
สาขาเทคโนโลยี
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงศึกษาธิการ