Page 6 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 6

์
                                                                             ้
            สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ไดพัฒนาหลักสูตรวิชาคอมพิวเตอร์ และ
                                                                                                      ั
            มีการปรบปรุงหลักสูตรมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมีการประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศกราช
                   ั
            2551 จึงได้เปลี่ยนชื่อวิชาเป็น เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยจัดให้อยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
            เทคโนโลยี ต่อมาในปีพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ได้มีการเปลี่ยนชื่อวิชาอีกครั้งเป็น วิทยาการค�านวณ อยู่
            ในสาระเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และมี

            ทักษะต่าง ๆ ที่ครอบคลุม การคิดเชิงค�านวณ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ รวมทั้งการประยุกต์
            ใช้ความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงได้อย่างมี
            ประสิทธิภาพ


            แนวทางการจัดการเรียนรู้ เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ): Coding with KidBright ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เล่มนี้ สามารถน�า

                               ้
                                                           ้
            ไปใชในการจัดการเรียนรูเพื่อใหนักเรียนบรรลุตัวชี้วัดที่เกี่ยวของกับการเขียนโปรแกรม ตามสาระการเรียนรูที่ 4.2 เทคโนโลยี
                                    ้
                ้
                                                                                             ้
            (วิทยาการคานวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสถานศึกษาสามารถน�าไปประยุกต์ใช้ในการจัด
                      �
                      ้
                                                                           ้
                                                                                             ้
                                                                                                        ่
                                              ่
                                                         ้
                                                                   ์
                    ้
            การเรียนรูไดตามความเหมาะสม เนื้อหาในเลมนี้ประกอบดวยจุดประสงคการเรียนรู ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู แนวคิด ตัวอยาง
            สื่อและอุปกรณ์ ขั้นตอนด�าเนินกิจกรรม การวดและประเมินผล สื่อและแหล่งเรียนรู้ และข้อเสนอแนะ ซึ่งควรน�าไปจัด
                                                 ั
            การเรียนรู้ร่วมกับคู่มือครูรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ) ที่พัฒนาโดย สสวท. โดยปรับเปลี่ยน
            กิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม ในคู่มือครูของ สสวท. เป็นการจัดกจกรรมการเรียนร้ตามแนวทางการจัด
                                                                                          ู
                                                                             ิ
                                            ้
                                                                                          ้
                                                                                                       ์
            การเรียนรูการเขียนโปรแกรมแบบบล็อกดวยโปรแกรม KidBright IDE ซึ่งจะท�าใหสามารถจัดการเรียนรูไดอยางสมบูรณและ
                                                                                               ่
                    ้
                                                                          ้
                                                                                            ้
            สอดคล้องตามที่หลักสูตรก�าหนด
            สสวท. และ สวทช. ขอขอบคุณคณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ และครูผู้สอน จากสถาบันต่าง ๆ ที่ให้ความร่วมมือใน
                          ั
            การพัฒนาและหวงเป็นอย่างยิ่งว่า เอกสารเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนและผู้เกี่ยวข้องกับการจดการเรียนรู้รายวิชา
                                                                                          ั
            เทคโนโลยี (วิทยาการค�านวณ) ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างสมบูรณ์ตามเป้าหมายของหลักสูตรต่อไป
            สาขาเทคโนโลยี
            สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
            กระทรวงศึกษาธิการ
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11