Page 56 - ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านเขาหินซ้อนฯ เท่านั้น...
P. 56
กิจกรรมที่ 3
สาระการเรียนรู้
1. การออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ตรรกะและฟังก์ชัน
2. การออกแบบอัลกอริทึมเพื่อแก้ปัญหา อาจใช้แนวคิดเชิงค�านวณในการออกแบบ เพื่อให้การแก้ปัญหามีประสิทธิภาพ
3. การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนจะช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เช่น Scratch, python, java, c, KidBright
ทักษะและกระบวนการ (ที่เป็นจุดเน้น ทักษะในศตวรรษที่ 21)
1. ทักษะในการท�างานร่วมกัน
2. การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา
3. ทักษะการสื่อสาร
ความรู้เดิมที่นักเรียนต้องมีซึ่งจะสอดคล้องกับส่วน
“ทบทวนความรู้เดิม/ส�ารวจความรู้ก่อน”
1. องค์ประกอบของแนวคิดเชิงค�านวณ
2. การใช้งานบอร์ด KidBright และการเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอก
3. การเขียนโปรแกรมแบบเงื่อนไข
4. การเขียนโปรแกรมแบบวนซ�้า
สาระส�าคัญ
ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ หรือการท�างานในชีวิตประจ�าวัน เราสามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์มา
ช่วยให้การแก้ปัญหา มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง และรวดเร็ว
48